Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Cần hơn 27.000 tỷ đồng

Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Cần hơn 27.000 tỷ đồng

Dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.

khoi-phuc-duong-sat-thap-cham-da-lat-can-hon-27-000-ty-dong
                                                                                                                               Hình minh họa.

Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc đã họp làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.

Bộ Giao thông-Vận tải đã chấp thuận đề nghị từ Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này.

Dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km, bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng và sẽ triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Dự kiến, tiến độ chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi và chấp thuận chủ trương sẽ hoàn thành vào năm 2024, còn thi công, đưa vào vận hành và hoạt động thương mại dự kiến vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Giao thông đã yêu cầu Nhà đầu tư bố trí kinh phí để lập và nộp hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt trước thời hạn cuối là 31/12.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt, được xây dựng bởi người Pháp từ năm 1908 đến 1932, có tổng chiều dài 84km và 12 ga, với 5 hầm xuyên núi. Đặc biệt, có 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn, thiết kế với đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính.

Năm 1968, do chiến tranh và an toàn, tuyến đường sắt này bị ngừng khai thác.

Sau năm 1975, hầu hết đường ray và tà vẹt trên tuyến này đã bị tháo gỡ, chỉ còn đoạn Trại Mát – Đà Lạt dài khoảng 7 km được duy trì khai thác tàu du lịch.

Năm 2015, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển đường sắt tại Việt Nam, trong đó chứng nhận chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.

(Nguồn cafeland.vn)

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *