Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Ban chỉ đạo do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng ban có nhiệm vụ chỉ đạo, đốc thúc các bộ ngành, cơ quan liên quan phối hợp, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đã thành lập Ban Chỉ đạo nhằm xây dựng và thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được bổ nhiệm làm Trưởng ban, với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng làm Phó ban thường trực. Các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, và Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ sẽ giữ vị trí Phó ban.
Ban Chỉ đạo này sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, chỉ đạo, và phối hợp các công việc quan trọng liên quan đến việc xây dựng và thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quốc gia thuộc danh mục dự án quan trọng quốc gia.
Tháng 3/2023, Bộ Chính trị đã đưa ra định hướng phát triển giao thông đường sắt của Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045, trong đó mục tiêu năm 2025 là hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và khởi công trước năm 2030.
Hai đoạn ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 sẽ là Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.
Đáng chú ý, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được báo cáo tiền khả thi vào năm 2019 bởi Bộ Giao thông Vận tải và hiện đang tiếp tục được quan tâm và triển khai.
Theo báo cáo, tuyến đường sắt Bắc – Nam sẽ trải qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế là 350 km/h và tốc độ khai thác là 320 km/h.
Trên tuyến này sẽ có 20 ga hành khách, và đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỉ USD.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã đề xuất một phương án khác.
Theo đó, tuyến đường sắt sẽ phục vụ cả khách và hàng hóa, với tốc độ khai thác là 225 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến này sẽ có tổng cộng 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Mức đầu tư sơ bộ được ước tính là 61 tỉ USD.
(Nguồn cafeland.vn)