Tập đoàn Stadler của Thụy Sỹ muốn tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt

Tập đoàn Stadler của Thụy Sỹ muốn tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo cung cấp thông tin liên quan đến dự án khôi phục đường sắt Đà Lạt.

tap-doan-stadler-cua-thuy-sy-muon-tham-gia-vao-du-an-trung-tu-duong-sat-da-lat
                                                                                                                                   Ảnh minh họa

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ủy quyền Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng để đóng vai trò là đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp Kinh tế – Bộ Ngoại giao. Mục tiêu của cuộc trao đổi là cung cấp thông tin và thảo luận về dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt, theo đề nghị từ Vụ Tổng hợp Kinh tế – Bộ Ngoại giao.

Quyết định này của UBND tỉnh Lâm Đồng được đưa ra sau khi xem xét Văn bản số 1423/BNG-THKT ngày 4/4/2023 của Bộ Ngoại giao về nhu cầu tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt của Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ).

Theo văn bản từ Bộ Ngoại giao (Vụ Tổng hợp Kinh tế), Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ), thành lập từ năm 1942, là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu trên thế giới.

Tập đoàn này chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, bao gồm cả tàu hỏa sử dụng công nghệ Hydrogen, và có hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.

Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) đã ấn tượng với những nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt và cam kết của nước này trong việc xây dựng nền kinh tế xanh. Họ thể hiện mong muốn tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Theo Tập đoàn, việc xây dựng lại tuyến đường sắt Đà Lạt đòi hỏi sử dụng các toa tàu mới có giá đỡ và bánh răng. Stadler là công ty dẫn đầu trong thị trường sản xuất các toa tàu này.

Bộ Ngoại giao (Vụ Tổng hợp Kinh tế) đã thông tin cho Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng về khả năng hợp tác với Tập đoàn Stadler, và chuyển thông tin này đến các bên liên quan để xem xét và thảo luận tiềm năng hợp tác trong dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Ngày 11/1/2023, Thông báo số 6/TB-VPCP được phát đi từ Văn phòng Chính phủ, chứa kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Trong kết luận này, Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu phương án đầu tư để nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương và khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức Đối tác Công – Tư (PPP).

Trước đó, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã trình Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo về nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt, cũng theo hình thức PPP.

Theo phương án đề xuất của nhà đầu tư, Dự án đường sắt đi qua địa phận TP. Phan Rang – Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), với tổng chiều dài cần thi công khoảng 83,5 km. Dự án này dự kiến bao gồm 16 ga và trạm khách (bổ sung 2 ga và 2 trạm khách so với tuyến cũ).

Dự án gồm hai hợp phần chính. Hợp phần lớn hơn là khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát với chiều dài 76,8 km, bao gồm việc khôi phục, xây dựng mới 64 cầu, 5 hầm, 11 ga, và xây dựng toàn bộ kết cấu tầng trên đường sắt. Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt – đoạn đang khai thác với chiều dài 6,7 km, trong đó bao gồm việc tôn tạo và bảo tồn các ga Đà Lạt và Trại Mát.

Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có khổ đường 1.000 mm, với tốc độ thiết kế từ 30 đến 60 km/h. Dự án sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.

Tổng mức đầu tư cho Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt là khoảng 24.924 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay và chi phí tài chính). Trong đó, hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng (4.517 tỉ đồng) và chi phí thiết bị (9.246 tỉ đồng). Nếu tính cả lãi vay và chi phí tài chính, tổng mức đầu tư của Dự án sẽ lên tới 28.987 tỉ đồng.

(Nguồn /cafeland.vn)

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *