Sẽ có 6 cụm cảng biển lớn kết nối các tuyến cao tốc

Sẽ có 6 cụm cảng biển lớn kết nối các tuyến cao tốc

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều 7.10.

se-co-6-cum-cang-bien-lon-ket-noi-cac-tuyen-cao-toc
                                                                                                                           Ảnh minh hoạ

Theo quyết định của Thủ tướng, hệ thống cảng biển Việt Nam ở giai đoạn mới sẽ được tổ chức thành 5 nhóm thay vì 6 nhóm như trước đây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh tại Hội nghị rằng, trong cả năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung vào việc xây dựng 5 quy hoạch tổng thể cho ngành Giao thông vận tải theo Luật Quy hoạch mới.

Đối với Quy hoạch cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã xác định rằng việc thực hiện quy hoạch sẽ tập trung vào 6 cụm cảng chính.

Cụ thể, cụm cảng số 1 sẽ tập trung vào nâng cấp hệ thống cảng biển Hải Phòng. Cảng Lạch Huyện sẽ được chuyển thành cảng container riêng. Cảng Đình Vũ – sông Cấm sẽ được duy trì để phục vụ khu vực công nghiệp. Các loại hàng rời, hàng lỏng, và hàng khí sẽ được chuyển về khu vực Nam Đồ Sơn và Văn Úc.

Trong quy hoạch này, khu bến Nam Đồ Sơn và Văn Úc đóng vai trò quan trọng, là một điểm đột phá. Khu vực này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các khu và cụm công nghiệp phía Nam của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà còn tạo động lực cho sự phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình liền kề. Cụm cảng tiềm năng thứ hai là Thanh Hóa, với sự hiện diện của cảng hàng không Thọ Xuân và Khu kinh tế Nghi Sơn đang phát triển mạnh, cùng với các dự án giao thông như cao tốc Bắc – Nam và đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Cụm cảng thứ ba là cụm cảng Đà Nẵng, với lợi thế kết nối vùng Nam Lào, Bắc Campuchia và ngã 3 Đông Dương qua Thái Lan. Kết hợp với cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường cao tốc Bắc – Nam, cụm cảng Đà Nẵng sẽ đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư và phát triển khu vực.

Thứ tư, cảng biển Khánh Hòa tại khu vực Vân Phong cũng được coi là một phần quan trọng của quy hoạch.

Cụm cảng thứ 5 là Cái Mép-Thị Vải, được kỳ vọng rất lớn trong giai đoạn này. Cơ hội cho cụm cảng này còn lớn hơn khi có nhiều dự án đường cao tốc đang được xem xét triển khai như Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Chơn Thành qua Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM – Mộc Bài qua Campuchia.

Cụm cảng thứ 6 là cảng Trần Đề. Hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long có cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, hệ thống đường thủy phát triển và đường bộ, nhưng chỉ có cảng Cái Cui có khả năng tiếp nhận tàu lớn. Việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực này muốn xuất khẩu đi châu Âu hoặc Mỹ thường phải thông qua TP.HCM và cảng Cái Mép – Thị Vải, gây tăng chi phí vận tải

(Nguồn cafeland.vn)

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *