Sau sân bay, “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên sẽ có tuyến cao tốc kết nối với duyên hải miền Trung?

Sau sân bay, “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên sẽ có tuyến cao tốc kết nối với duyên hải miền Trung?

Tuyến cao tốc đang được tỉnh Quảng Ngãi đề xuất có chiều dài 136km kết nối địa phương này với tỉnh Kontum, trong đó có đoạn chạy qua Thị trấn Măng Đen. Trước đó, Thủ tướng chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch.

sau-san-bay-da-lat-thu-hai-cua-tay-nguyen-se-co-tuyen-cao-toc-ket-noi-voi-duyen-hai-mien-trung-2
                                                                                                                                                   Ảnh minh họa

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi văn bản đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum tới Bộ Giao thông Vận tải. Đây là một phần của nỗ lực phát triển hệ thống giao thông kết nối giữa các tỉnh và khu vực.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài khoảng 136km, với bốn làn xe, nền đường rộng từ 22 đến 25m, và tốc độ thiết kế dự kiến từ 80 đến 100 km/h. Điểm đầu của tuyến cao tốc sẽ nối với cao tốc Bắc Nam phía đông thông qua thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án sẽ đi qua đèo Măng Đen, song song với dự án cảng hàng không Măng Đen (hiện đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư), sau đó tiếp tục đến thành phố Kon Tum, giao với quốc lộ 14E, và kết thúc tại cao tốc Bắc Nam phía tây

Tỉnh Quảng Ngãi đã công bố rằng việc triển khai dự án cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung. Dự án này không chỉ đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều không gian phát triển mới.

Tại Kontum, tuyến cao tốc này sẽ đi qua thị trấn Măng Đen – nơi được ví như ‘Đà Lạt thứ hai’ của Tây Nguyên. Măng Đen có khí hậu tương tự Đà Lạt và nhiều tiềm năng du lịch, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút du khách do hạ tầng giao thông còn thiếu sót.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum ngày 20/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chấp nhận chủ trương bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không, theo đề xuất của địa phương này

Theo kiến nghị của tỉnh Kon Tum gửi Bộ GTVT trước đó, sân bay Măng Đen dự kiến có quy mô cấp 4E, diện tích đất khoảng 350 ha, công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách mỗi năm, đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Sân bay dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến 2027.

Tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ GTVT đưa Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Chi phí đầu tư sân bay 4.000 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư PPP.

(Nguồn cafeland.vn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *