Nghiên cứu khôi phục tuyến đường sắt cố ở Đà Lạt
Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt nối 2 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng đang được nghiên cứu tiền khả thi để khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại sau 36 năm “ngủ yên”.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi văn bản chấp thuận đề xuất từ Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng liên quan đến việc nghiên cứu tiền khả thi cho dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.
Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho nhà đầu tư để tiến hành thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đường sắt, và các quy định liên quan khác về pháp luật. Điều này đảm bảo tính phù hợp với quy hoạch, tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình và các yêu cầu khác.
Nhà đầu tư cũng có trách nhiệm cung cấp đủ nguồn lực tài chính để thực hiện công việc lập dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng trình tự và thời hạn được quy định, bao gồm việc nộp Hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 31/12/2022.
Cục Đường sắt Việt Nam được chỉ đạo hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án; rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.
Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát-Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác chạy tàu du lịch.
Năm 2018, Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã thuê tư vấn tiến hành nghiên cứu khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa leo núi này theo mô hình nguyên bản. Việc khôi phục tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế – xã hội, nâng cao giá trị bất động sản tại hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.
(Nguồn cafeland.vn)