Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo bằng mọi cách phải khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trong năm 2023

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo bằng mọi cách phải khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trong năm 2023

Sau khi không thể khởi công hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đúng dịp 2/9 như kế hoạch, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đông mới đây đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan bằng mọi cách phải khởi công 2 dự án cuối năm nay, không để dời qua năm 2024.

lanh-dao-tinh-lam-dong-chi-dao-bang-moi-cach-phai-khoi-cong-cao-toc-tan-phu-bao-loc-va-bao-loc-lien-khuong-trong-nam-2023

Báo Người Lao Động đã thông tin về chỉ đạo quan trọng từ ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tiến độ triển khai hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Ban đầu, theo kế hoạch của tỉnh Lâm Đồng, cả hai dự án này dự kiến ​​khởi công vào ngày 2/9/2023. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, kế hoạch này đã không thể được thực hiện.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phải nỗ lực để khởi công cả hai dự án này trong các tháng còn lại của năm 2023. Không được phép chậm trễ và phải hoàn thành trước quý 1/2024.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã chia sẻ về những khó khăn gây trễ hẹn trong việc khởi công hai tuyến cao tốc. Theo ông, một phần khó khăn đến từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, làm thay đổi hồ sơ và trình lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Khó khăn khác đến từ việc hai dự án này nằm trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, do đó thẩm quyền giải phóng mặt bằng thuộc cơ quan cấp bộ. Tuy nhiên, tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành làm việc thường xuyên và đưa ra ý kiến để đẩy nhanh tiến độ.

Theo Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án hiện đang hoàn thiện cuối kỳ, tuân theo ý kiến của các sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Dự kiến vào tháng 10, báo cáo cuối kỳ về hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương sẽ hoàn thiện để trình cơ quan chuyên môn thẩm định phê duyệt.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được trình cho Hội đồng thẩm định của Trung ương, trong khi đoạn Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được trình cho Hội đồng thẩm định của tỉnh Lâm Đồng.

Cả hai tuyến cao tốc này là thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, với mục tiêu nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông kết nối giữa các tỉnh miền Nam.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66 km, nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai. Dự án này đòi hỏi mức đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, với tổng chiều dài dự kiến khoảng 74 km. Mức đầu tư dự kiến cho đoạn này là 19.521 tỷ đồng.

lanh-dao-tinh-lam-dong-chi-dao-bang-moi-cach-phai-khoi-cong-cao-toc-tan-phu-bao-loc-va-bao-loc-lien-khuong-trong-nam-2023
lanh-dao-tinh-lam-dong-chi-dao-bang-moi-cach-phai-khoi-cong-cao-toc-tan-phu-bao-loc-va-bao-loc-lien-khuong-trong-nam-2023

Khi hoàn thành, hai tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương sẽ kết nối mạch lạc với các tuyến cao tốc khác như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Dầu Giây – Phan Thiết, cùng với Liên Khương – Đà Lạt. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và tiện ích di chuyển cho người dân.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên. Với sự kẹt xe và ùn tắc thường xuyên, đặc biệt vào các dịp lễ tết, việc xây dựng các tuyến cao tốc này đang trở nên cấp thiết để cải thiện tình hình giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội trong vùng

Sau những vụ sạt lở nghiêm trọng, việc đầu tư và triển khai cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan tạo điều kiện ưu tiên để triển khai các dự án cao tốc ở khu vực này một cách nhanh chóng. Mục tiêu là phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 20 hiện tại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế – xã hội của Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo các địa phương cần tăng cường sự phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc quan trọng. Đồng thời, việc huy động nguồn vốn từ cả nguồn Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư là rất quan trọng.

Đối với các tuyến đường liên kết vùng, Phó Thủ tướng cũng đề xuất các tỉnh khu vực Tây Nguyên nên xem xét khả năng đóng góp nguồn vốn dự án dựa trên sức mạnh tài chính của mỗi địa phương hoặc học hỏi từ kinh nghiệm của các tỉnh thành khác đã thực hiện thành công các dự án hạ tầng kết nối trong cả nước

(Nguồn cafeland.vn)

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *