Lâm Đồng xin Thủ tướng cơ chế để huy động 9.000 tỉ đồng xây cao tốc qua Bảo Lộc
2 dự án xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương gặp nhiều vướng mắc, để đảm bảo khởi công trong năm 2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế đặc thù trong đó có chia sẻ phần doanh thu giảm để thu hút nhà đầu tư.

Vướng mắc trong huy động nguồn vốn
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để thông báo về tình hình thực hiện Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Theo báo cáo về tiến độ triển khai, UBND tỉnh đã đặt ra các mốc tiến độ quan trọng cho công việc chuẩn bị đầu tư.
Trong quý 1/2023, họ dự kiến hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT). Ngay sau khi được phê duyệt, dự án sẽ tiến hành công bố để chuẩn bị cho các bước tiếp theo của quá trình đầu tư và xây dựng.
Sau khi BCNCKT được phê duyệt, dự án sẽ tiến hành công tác đền bù và giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo tính tiến độ, Nhà đầu tư dự án sẽ thực hiện khảo sát sự quan tâm từ các bên liên quan ngay sau khi hoàn thành Báo cáo cuối kỳ cho bước lập BCNCKT, dự kiến vào tháng 4/2023. Sau đó, họ sẽ tiến hành lựa chọn Nhà đầu tư và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể khởi công dự án trong tháng 9/2023
Quá trình triển khai, UBND tỉnh Lâm Đông nêu lên 1 số vướng mắc bao gồm:
Quy định không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm, như đã nêu trên, có thể gây khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và đấu thầu cho dự án. Đồng thời, nó cũng có thể tạo ra thách thức đối với việc huy động vốn và vay vốn từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng để thực hiện dự án.
Thêm vào đó, việc quy định chuyển mục đích sử dụng rừng như một yếu tố trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án giao thông có thể không phù hợp trong một số tình huống

Xin cơ chế gỡ vướng để khởi công trong năm 2023
Để vượt qua các khó khăn và vướng mắc đã nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số cơ chế quan trọng:
Đầu tiên, UBND tỉnh đề xuất bổ sung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút nguồn vốn huy động từ các Nhà đầu tư quan tâm hoặc từ các Ngân hàng và Tổ chức tín dụng khác, với mục tiêu gia tăng tính khả thi và hiệu quả của dự án
Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề xuất và đang chờ chỉ đạo cụ thể từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cơ chế chia sẻ doanh thu giảm đối với các dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương sau khi địa phương đã phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP với tổng vốn 2.500 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.
Hiện nay, thời hạn thu hồi vốn đối với các dự án cao tốc thường là trên 20 năm, trong khi thời hạn cho vay từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng thường chỉ là 15 năm. Vì vậy, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cơ chế và chính sách để giải quyết khó khăn này, giúp các nhà đầu tư dễ dàng huy động nguồn vốn vay từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng để thực hiện các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP
“Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là tuyến đường kết nối với Đồng Nai tổng chiều dài khoảng dài 66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km). Dự án yêu cầu mức kinh phí 17.200 tỉ đồng (trong đó, phần vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng, phần vốn sở hữu các Nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng, v vốn huy động khác khoảng 9.095 tỉ đồng).
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, dài 73 km. có chiều dài khoảng 74 km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỉ đồng (trong đó, phần vốn nhà nước 7.761 tỉ đồng, phần vốn sở hữu các Nhà đầu tư: 11.760 tỉ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỉ đồng).
Khi hoàn thành hai tuyến cao tốc này sẽ kết nối thông suốt với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và Dầu Giây – Phan Thiết; Liên Khương – Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân.”
(Nguồn cafeland.vn)