Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Nhà đầu tư tự huy động gần 23.000 tỉ đồng

Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Nhà đầu tư tự huy động gần 23.000 tỉ đồng

Để khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt, doanh nghiệp tư nhân đã trình Bộ Giao thông phương án đầu tư gồm hai phần với tổng kinh phí lên đến 24.924 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này đề xuất tự huy động tới 22.800 tỷ đồng để triển khai dự án này.

khoi-phuc-duong-sat-thap-cham-da-lat-nha-dau-tu-tu-huy-dong-gan-23-000-ti-dong
                                                                    Ga Đà Lạt

Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vừa nộp báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Đường sắt Việt Nam.

Dự án này dự kiến đi qua địa phận TP. Phan Rang – Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), có tổng chiều dài khoảng 83,5 km và dự kiến bao gồm 16 ga và trạm khách (bao gồm 2 ga và 2 trạm khách được bổ sung so với tuyến cũ)

Dự án bao gồm 2 hợp phần quan trọng. Hợp phần lớn hơn là khôi phục đoạn tuyến đường sắt từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát với tổng chiều dài 76,8 km. Công việc này bao gồm việc phục hồi và xây dựng mới 64 cầu, 5 hầm, 11 ga, và toàn bộ cơ sở hạ tầng trên đường sắt. Hợp phần thứ hai liên quan đến việc nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt, một đoạn đang hoạt động với chiều dài 6,7 km, trong đó có các công việc tôn tạo và bảo tồn các ga Đà Lạt và Trại Mát hiện hữu.

Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có chiều rộng đường 1.000 mm, với tốc độ thiết kế từ 30 đến 60 km/h. Hệ thống sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.

Tổng mức đầu tư cho Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt là khoảng 24.924 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay và chi phí tài chính). Trong số này, hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng (4.517 tỷ đồng) và chi phí thiết bị (9.246 tỷ đồng). Khi tính cả lãi vay và chi phí tài chính, tổng mức đầu tư của Dự án lên tới 28.987 tỷ đồng

Về phương án tài chính, nhà đầu tư đề xuất sự tham gia của ngân sách Nhà nước vào dự án với số tiền khoảng 2.160 tỷ đồng, phần còn lại là 22.800 tỷ đồng mà nhà đầu tư sẽ huy động thông qua vay. Dự kiến phần vốn vay sẽ được chia thành hai phần: 10% sẽ vay trong nước với lãi suất 10,4%/năm và 90% còn lại sẽ vay từ nguồn vốn ngân hàng thương mại nước ngoài với lãi suất dự kiến là 7%

Về tiến độ thực hiện, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ 2022 đến 2024 và dự kiến triển khai thực hiện từ 2025 đến 2029.

Nhà đầu tư ước tính cần một thời gian lên đến 37 năm 11 tháng để có thể thu hồi vốn trong điều kiện tối ưu, tuy nhiên, chưa có kế hoạch cụ thể về nguồn thu hồi vốn.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, khởi công vào năm 1908 và hoàn thành vào năm 1932. Tuy nhiên, sau năm 1968 do chiến tranh và sau năm 1975, đường sắt này gần như bị đóng cửa và toàn bộ đường ray, tà vẹt đã bị tháo gỡ. Hiện chỉ còn một đoạn ngắn dài 6,7 km từ Trại Mát đến Đà Lạt được khai thác cho tàu du lịch

(Nguồn cafeland.vn)

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *