Gần 9.000 tỉ đồng xây đoạn cuối cao tốc 200km nối Đồng Nai – Đà Lạt

Gần 9.000 tỉ đồng xây đoạn cuối cao tốc 200km nối Đồng Nai – Đà Lạt

Dự án Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú yêu cầu mức kinh phí 8.776 tỉ đồng thi công tuyến đường dài 60km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, tiếp nối tuyến Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương để hoàn thành tuyến cao tốc 208km từ Dầu Giây đi Đà Lạt (Lâm Đồng).

gan-9-000-ti-dong-xay-doan-cuoi-cao-toc-200km-noi-dong-nai-da-lat
                                                       Đoạn tuyến thuộc cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt đã hoàn thành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo về nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) sử dụng phương thức đối tác công – tư (PPP).

Dự án này có tổng chiều dài 60,24km, bắt đầu từ điểm cuối của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nằm tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, và điểm cuối là điểm giao cắt với quốc lộ 20 tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), bề rộng nền đường 17m, có dải phân cách giữa, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp, phục vụ tốc độ 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường và có thêm làn dừng khẩn cấp, nâng tốc độ chạy xe lên 100km/h.

Dự án này đòi hỏi một mức kinh phí ấn tượng, ước tính khoảng 8.776 tỉ đồng, trong đó hơn 5.000 tỉ đồng sẽ được sử dụng cho công tác xây dựng, và hơn 1.294 tỉ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.

Về hướng tuyến, dự án đã được thiết kế thông qua các khu vực đa dạng, từ đất đồng bằng phẳng thuận lợi cho xây dựng đường cao tốc, qua đất rừng phòng hộ và đến địa hình đồi núi với cao độ từ 140-150m. Tuyến tiếp tục đi qua lưu vực sông La Ngà, khu vực này có địa hình bằng phẳng nhưng đồng thời có nhiều kênh rạch và các bàu nước, nơi trồng lúa nước chủ yếu. Dự án đã được thiết kế để tối ưu hóa tránh qua các dòng sông, ao hồ. Cuối cùng, tuyến đi qua khu vực trồng ngô, điều và các khu dân cư ở xã Phú Lâm và Phú Trung, với việc thiết kế tránh xa dân cư để giảm thiểu tác động đến các hộ dân.

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là một phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, tổng chiều dài 208km, với quy mô 4 làn xe. Dự án này nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc quốc gia của Việt Nam.

Hiện tại, đoạn đường từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt, dài khoảng 19km, đã hoàn thành. Các đoạn còn lại, bao gồm Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, và Bảo Lộc – Liên Khương, đang được triển khai nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt khi hoàn thành sẽ hoàn thiện kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên. Dự án sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải khi phải đảm nhận vai trò kết nối chính giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

(Nguồn cafeland.vn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *