Đến năm 2030, những tỉnh, thành phố nào sẽ có sân bay quốc tế?

Đến năm 2030, những tỉnh, thành phố nào sẽ có sân bay quốc tế?

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030 xác định đến năm 230, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, gần 1 nửa trong số đó là sân bay quốc tế, đặt tại 14 tỉnh và thành phố từ Bắc và Nam.

den-nam-2030-nhung-tinh-thanh-pho-nao-se-co-san-bay-quoc-te
                                                    Đến năm 2030 cả nước sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế (ảnh minh họa)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã đăng tải Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt.

Quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Trong kế hoạch quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, dự kiến sẽ xây dựng 30 cảng hàng không, được phân bổ theo mô hình trục nan với hai điểm tập trung chính tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Trong số này, có 14 cảng hàng không quốc tế, bao gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Long Thành (Đồng Nai), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cần Thơ và Phú Quốc (Kiên Giang).

16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Lai Châu), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị, Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú yên), Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phan Thiết (Bình Thuận), Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Côn Đảo (BR-VT).

Một số trường hợp đặc biệt trong quy hoạch bao gồm sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai), được quy hoạch để có khả năng hoạt động đa nhiệm. Ngoài ra, vị trí của Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) sẽ được duy trì.

Mục tiêu đến năm 2030 là đầu tư vào các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế của hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu của khoảng 294 triệu hành khách. Kế hoạch này cũng đặt ra mục tiêu rằng trên 95% dân số sẽ có khả năng tiếp cận các cảng hàng không trong phạm vi 100km

den-nam-2030-nhung-tinh-thanh-pho-nao-se-co-san-bay-quoc-te
                                                                                  Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Tầm nhìn đến năm 2050

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch hệ thống cảng hàng không tạo ra 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Đồng thời, có kế hoạch đầu tư và khai thác thêm các cảng hàng không mới để đảm bảo khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Cũng có kế hoạch mở rộng và nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Về số lượng sân bay, dự định bổ sung 3 sân bay quốc nội mới, bao gồm sân bay Cao Bằng, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội

den-nam-2030-nhung-tinh-thanh-pho-nao-se-co-san-bay-quoc-te
                                                               Trong tương lai sẽ hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội

Đồng thời, quy hoạch cũng tập trung vào phát triển vận tải hàng hóa thông qua các cảng hàng không, với mục tiêu nâng tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển qua hệ thống cảng hàng không lên khoảng 4,1 triệu tấn, chiếm khoảng 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông.

Đặc biệt, sẽ tạo ra các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics này sẽ cung cấp các điều kiện lưu trữ hàng hóa và kết nối với các hình thức giao thông phù hợp để vận chuyển hàng hóa tại các cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác, tùy theo nhu cầu vận tải hàng hóa

“Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà                      nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như: Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài,                       Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động       quân  sự  thường xuyên; và các cảng hàng không khác trong hệ thống đáp ứng nhu cầu khai thác, phát triển kinh tế – xã hội.

Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics,     trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.”

 

(Nguồn cafeland.vn)

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *