Bất động sản 24h: Lâm Đồng tạm dừng giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất tại Đơn Dương, Đam Rông
Vì sao nhiều địa phương tại Lâm Đồng bất ngờ tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, xây Cầu Cát Lái trước năm 2030; Một cá nhân bỏ cọc hơn 1,7 tỷ đồng ‘tháo chạy’ khỏi lô đất trúng đấu giá… là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Vì sao nhiều địa phương tại Lâm Đồng bất ngờ tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất?
Trong thời gian chờ UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023, UBND huyện Đơn Dương và UBND huyện Đam Rông đã tạm dừng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại địa bàn huyện.
Quyết định này đồng thời được UBND tỉnh Lâm Đồng thể hiện thông qua Công văn số 1522/UBND-ĐC ngày 18/7/2023 của UBND huyện Đam Rông. Lý do chính là do ngày 7/7/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Quyết định số 1329/QĐ-UBND về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Đam Rông. Với việc này, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Đam Rông tại Quyết định số 1406/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 đã hết hiệu lực. UBND huyện Đam Rông đang xem xét và thẩm định kế hoạch sử dụng đất năm 2023 để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 1329/QĐ-UBND
UBND huyện Đơn Dương đã phát đi Công văn số 1326/UBND-TNMT về việc tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện.
Lý do cho quyết định này là do quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Đơn Dương đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt thông qua Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 17/7/2023. Tuy nhiên, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Đơn Dương vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt, vì vậy không có cơ sở để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất. UBND huyện Đơn Dương đã quyết định tạm dừng thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/7/2023.
Thêm 126km cao tốc ở Đông Nam Bộ sắp được khởi công
Vùng Đông Nam Bộ hiện tại có hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy phát triển, với hơn 11.800 km đường bộ, 2 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất và Côn Đảo), đường thủy nội địa mạng lưới rộng lớn và 218 cầu cảng biển dài gần 38 km.
Hệ thống đường cao tốc cũng đang được phát triển mạnh mẽ, với 103 km đang hoạt động, 178 km đang thi công và 126 km sắp khởi công. Các tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng và thuận lợi cho lưu thông hàng hóa từ các nước ASEAN đến TP.HCM và Vũng Tàu. Dự kiến đến năm 2025, vùng Đông Nam Bộ sẽ có hơn 400 km đường cao tốc đưa vào hoạt động.
Ngoài ra, hệ thống đường sắt cũng đang được nâng cấp và cải tạo, với các dự án đường sắt đô thị như Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương, cùng với việc nghiên cứu và xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TPHCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành
Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải của các tuyến giao thông kết nối hiện hữu, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 – 12 làn xe, đồng thời thống nhất phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái để triển khai dự án này trước năm 2030.
Hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP.HCM). Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.
Liên quan đến dự án này, trong năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8-10 làn xe. Cụ thể đoạn cao tốc mở rộng từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên 10 làn xe.
Một cá nhân bỏ cọc hơn 1,7 tỷ đồng ‘tháo chạy’ khỏi lô đất trúng đấu giá
UBND tỉnh Đắk Nông hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 2, diện tích 10.668,5 m2 tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Thửa đất nói trên do một cá nhân tên H (trú tại phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) trúng đấu giá ngày 14/10/2021, với tổng số tiền trúng đấu giá gần 13 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, việc hủy kết quả trúng đấu giá lô đất nêu trên là do người trúng đấu giá không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đối với số tiền đặt trước khoảng hơn 1,7 tỷ đồng mà cá nhân đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu bổ sung vào công quỹ nhà nước theo quy định. Riêng đối với 1,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu trả lại cho người dân và không được tính lãi suất, trượt giá.
(Nguồn cafeland.vn)