Thủ tướng “gọi vốn” cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 60 tỉ USD
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính đề nghị WB có nhiều phương thức, hỗ trợ vốn cho nhiều dự án quan trọng sắp tới của Việt Nam, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Trong buổi gặp gỡ chiều ngày 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.
Thủ tướng đã thể hiện sự quan trọng của mối quan hệ đối tác phát triển với WB và đánh giá cao những đóng góp tích cực của WB trong việc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam suốt từ năm 1993 đến nay. WB đã hỗ trợ Việt Nam qua hoạt động tư vấn chính sách và tài trợ tài chính cho các dự án ODA và vốn vay ưu đãi.
Thủ tướng đã đề xuất WB sử dụng nhiều phương thức và mô hình cung cấp và quản lý vốn tài trợ một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng về sử dụng vốn tại Việt Nam.
Trong đó, ưu tiên sẽ được đặt cho việc thực hiện những dự án lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông chiến lược như đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt TPHCM-Cần Thơ, đường sắt kết nối Hà Nội-Khu công nghệ cao Hòa Lạc; cũng như các dự án liên quan đến năng lượng tái tạo, nông nghiệp thông minh, giảm phát thải carbon, chuyển đổi số, và ứng phó với biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long
Đại diện WB cũng nhất trí với Thủ tướng về định hướng triển khai các dự án có trọng tâm, trọng điểm, đạt mục tiêu đề ra. Cam kết tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan phía Việt Nam, cùng đồng hành trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đã có ý kiến trao đổi.
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển KTXH năm 2024.
Trong đó, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong năm 2024.
Từ tháng 3/2023, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.
Hai đoạn sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 gồm Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.
Trước đó vào năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo nội dung báo cáo này, tuyến sẽ đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.
Trên tuyến có 20 ga hành khách, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỉ USD.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi đánh giá báo cáo tiền khả thi đã đưa ra đề xuất khác.
Cụ thể, sẽ đầu tư tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 61 tỉ USD.
(Nguồn cafeland.vn)