Những dự án hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng nào sẽ được “quyết định” trong năm 2024?

Những dự án hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng nào sẽ được “quyết định” trong năm 2024?

Một trong những nhiệm vụ trong năm 2024 và thời gian tới được Thủ tướng Chính phủ đề ra là đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là hệ thống đường cao tốc, nâng cấp các sân bay, bến cảng, hạ tầng đô thị, liên vùng. Đặc biệt, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

nhung-du-an-ha-tang-giao-thong-dac-biet-quan-trong-nao-se-duoc-quyet-dinh-trong-nam-2024
                                               Đề án Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được trình trong năm 2024 (Ảnh minh họa)

Theo Chỉ thị Tổng thống Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Chỉ thị Tổng thống Chính phủ, sáng ngày 23 tháng 10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) năm 2023 và dự kiến Kế hoạch phát triển KTXH năm 2024.

Theo Báo cáo, việc xây dựng và phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông trên toàn quốc là một trong những nhiệm vụ và giải pháp chính trong năm 2024 và trong thời gian tới.

Cụ thể, Chính phủ sẽ tập trung vào việc xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông có kết cấu đồng bộ và hiện đại, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Ngoài ra, cũng sẽ tăng cường nâng cấp các sân bay, bến cảng, hạ tầng đô thị, và các khu vực liên vùng. Các dự án quan trọng về hạ tầng giao thông cũng sẽ được hoàn thành, bao gồm dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

Ngoài ra, sẽ có nỗ lực tăng cường nâng cấp các tuyến đường vào khu vực cảng Nghi Sơn (tại Thanh Hóa), cảng Thọ Quang (tại Đà Nẵng), cảng hàng hải Quy Nhơn, và tuyến đường Chợ Gạo. Đồng thời, sẽ thúc đẩy các dự án đường bộ cao tốc để đảm bảo hoàn thành mục tiêu có hơn 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025.

Nghiên cứu, triển khai hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số tuyến đường sắt quan trọng quốc gia.

Đặc biệt, Chính phủ phấn đấu hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong năm 2024.

Theo nội dung báo cáo này, tuyến sẽ đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.

Trên tuyến có 20 ga hành khách, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỉ USD.

Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi đánh giá báo cáo tiền khả thi đã đưa ra đề xuất khác.

Cụ thể, sẽ đầu tư tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 61 tỉ USD.

Tháng 3/2023, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.

Hai đoạn sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 gồm Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.

(Nguồn cafeland.vn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *