4 tháng đầu năm, hạ tầng giao thông được bố trí 22.000 tỉ đồng
Bộ GTVT đã giải ngân gần 22.000 tỉ đồng vốn đầu tư công đối với các dự án hạ tầng giao thông trong 4 tháng đầu năm. Con số này cao hơn mức bình quân chung của cả nước, đạt 23,2% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023.

Thông tin mới từ Vụ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã có thành tích ấn tượng trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Tổng cộng 11.877 tỉ đồng đã được giải ngân từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn nước ngoài.
Với tổng số vốn đầu tư công giải ngân là 21.800 tỉ đồng, bộ GTVT vượt qua mức giải ngân bình quân trên toàn quốc.
Ngoài ra, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước lên đến gần 71.500 tỉ đồng, vượt xa kế hoạch vốn năm 2022.
Điều này được thực hiện dựa trên việc rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư và tăng cường tiến độ triển khai dự án bằng mô hình “3 ca, 4 kíp”.
Tuy nhiên, kế hoạch vốn của Bộ GTVT vượt quá 94.000 tỉ đồng, tức là cao hơn 22.722 tỉ đồng so với khả năng hấp thụ vốn của các dự án. Bộ GTVT đã đặt ra mục tiêu tối đa hóa nỗ lực để đảm bảo giải ngân cao nhất cho kế hoạch đầu tư được giao
Liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn, theo thông tin từ Vụ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong kế hoạch vốn gần 94.000 tỉ đồng được giao, đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ cho các dự án với tổng số 94.135 tỉ đồng, đạt đến 99,97% của kế hoạch.
Chỉ còn khoảng hơn 26 tỉ đồng kế hoạch còn lại được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương, chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn. Điều này tuân theo quy định tại Điều 54 của Luật Đầu tư công, mà theo đó, cần điều kiện để thực hiện phân bổ chi tiết khoản vốn này.
Trong năm 2023, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư và bố trí nguồn vốn với sự ưu tiên, tập trung vào các dự án có ưu tiên, quan trọng.
Bộ GTVT đã xác định nhiệm vụ giải ngân là nhiệm vụ quan trọng đối với từng dự án giao thông. Do đó, yêu cầu các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết và điều hòa, điều chỉnh thời gian giải ngân của các dự án để đảm bảo tiến độ và hiệu suất sử dụng vốn đầu tư công.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025 trong quý II/2023; hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 – 2020 các đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, cầu Mỹ Thuận 2… đảm bảo hoàn thành trong năm 2023.
(Nguồn cafeland.vn)